12/20/2557

mazda2 evil กับการเซ็ตเทอร์โบ สเต็ปแรกก็เล่นซะคลัชเดิมลื่นปรื๊ดๆ

มาว่ากันต่อในส่วนงานของการเซ็ตเทอร์โบมาสด้า2นั้น ส่วนประกอบหลักๆ มีดังนี้

- หอยทรงกำลังเลือกใช้รหัส IHI B52 จากรถ Subaru ขนาดกำลังดี เหมาะกับเครื่องเล็กๆ 1500 CC. ของมาสด้า2
- เวสเกทแยกทรง GT
- กรองเปลือยของ HKS ดอกเห็ด
- อินเตอร์คูเลอร์ HKS หัวเทียนเบอร์ 7 NGK
- ตัวฝาสูบเสริมประเก็น 1.4 มิล กันเหนียวซะนิด ตีปลอกลูกสูบซะหน่อย
- เปลี่ยนเอาหัวฉีดจาก 2Jz VVTI มาใส่ทั้ง 4 หัว
- งานท่อไอเสีย เป็นงานสแตนเลสทั้งเส้น 2.5 นิ้ว และหม้อพักปลายเป็นของ RS*R Black Magic ขนาด 2.5 นิ้วเช่นกัน

พร้อมทั้งหาร้านทำท่อเทอร์โบ เพื่อเดินท่อทางต่างๆให้เรียบร้อย สวยงาม จึงหาร้านที่คิดว่างานดี งานเนียน และได้ตกลงราคา จอดทำอยู่ประมาณ 5 วัน  และแล้วเจ้า Mazda2 Evil ก็ออกมาพร้อมกับงานท่อที่สวยงาม เฮดเดอร์ที่ดัดได้สวยงามดังสายน้ำที่คดเคี้ยวไปตามลำคลอง  (พอละ เวอร์ละ)  และสุดท้าย กล่องดวงใจที่จะมาควบคุมนั้นก็ได้ถูกส่งถึงเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อย

ระยะทางจากอู่ที่ทำท่อ และสถานที่วายริ่งสายไฟให้กล่องพ่วงตัวใหม่จากจูนเนอร์ไม่ไกลกันมากนัก ก็ค่อยๆขับไปเรื่อยๆ แอบติดบูสต์บ้างเป็นระยะ แต่รถไม่วิ่ง เหยียบวอดๆ สะดุดบ้าง ก็น้ำมันไม่ถึงนี่หว่าจะวิ่งได้ไง มีแต่เสียง แฮดๆๆ และโบออฟคายเป็นระยะตามทางที่วิ่งมา พอมาถึงสถานที่ทำแห่งที่ 2 ก็ต้องจากเจ้า Mazda2 Evil Turbo คันโปรดอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ จูนเนอร์ได้ให้คำตอไว้ว่า วายริ่ง 1 วัน แล้วไปซิ่งกัน เอาเว้ยเฟ้ย สมใจละ

1 วันผ่านไป ทำไม 24 ชม. นี้ มันเดินช้าจัง พอครบเวลาปุ๊บ ได้ยกหูหาจูนเนอร์ทันที และคำตอบที่ได้มาคือ เราจะไปจูนกัน 3 ครั้ง เพื่อให้ได้ความจริง
นั่นคือ กลางวันเที่ยงๆ 1 ครั้ง กลางคืน ดึกๆ 1 ครั้ง และบนไดโนอีก 1 ครั้ง และวันนั้นเอง ได้ขับขึ้นไปจูนที่บนทางด่วนแถวๆชานเมือง เพื่อที่รถจะได้ไม่เยอะ เน้นปลอดภัยและไม่รบกวนผู้ใช้รถใช้ถนนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ สุดท้าย การจูนช่วงกลางวันได้ผ่านพ้นไปด้วยดี โดยตั้งปรับ Low บูสต์ไว้ที่ 0.8 บาร์

พอตกดึกในวันเดียวกัน ก็ขับขึ้นทางด่วนสายเดิมไปจูนกันต่อ ซึ่งตั้ง Hi Boots ไว้ที่ 1 บาร์ ก็ขับจูนกันไป สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น รอบเครื่องฟาดอย่างเร็วในรอบสูง เสียงเครื่องทำงานแบบเต็มกำลัง แต่... รถไม่วิ่ง ผมและจูนเนอร์ก็ต่างมองหน้ากันและเอ่ยขึ้นมาพร้อมกันว่า งานเข้า และก็เป็นดังที่ผมและจูนเนอร์ได้เดาไว้ไม่ผิด อาการที่เกิดขึ้นนั้น เราๆนักแต่งรถเรียกกันว่า คลัชลื่น... และแล้วก็ต้องหยุดการจูนอยู่เพียงเท่านั้น ขับรถกลับอู่

วันรุ่งขึ้นได้ไปที่อู่และคุยกับอู่ที่เคยยกเกียร์ให้มาครั้งที่แล้ว ได้สรุปเรื่องราคาค่าแรงยกเกียร์เรียบร้อย คุยกันนัดเวลาทำและระยะเวลาแล้วเสร็จ และตัวผมเองนั้นก็ต้องพึ่งเพื่อนที่ญี่ปุ่นอีกเช่นเคย โดยการเบิกชุดส่งกำลัง คลัชและหวี(แหก) ซิ่งๆจากสำนักแต่งชื่อดังจากญี่ปุ่น Cusco ชื่อนี้ น่าจะเคยได้ยินกัน แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าคัสโก้ งานนี้ได้คลัชโก้ๆซิ่งๆสมใจเป็นแน่

หลังจากนั้นประมาณ 7 วัน ก็ได้ทำการติดตั้งชุดส่งกำลังใหม่เสร็จสิ้น และทางอู่ได้โทรมาให้ผมไปทดลองขับ พอสตาร์ทรถบิดกุญแจ เสียงเครื่องที่เร้าใจดังกระหึ่มเช่นเคย พร้อมทั้งเหยียบคลัสเพิ่อจะเข้าเกียร์และออกไปทดสอบคลัชใหม่ แต่.... ทำไมคลัชใหม่มันแข็งแบบนี้ ปัญหาใหม่ได้เกิดขึ้นอีกแล้ว หัวหน้าช่างที่อู่พูดขึ้นมาว่า ไม่ต้องห่วงครับเดี๋ยวผมจัดให้มันนิ่มขึ้น พร้อมทั้งหยิบปั้มคลัสของสำนัก Mazda ของรุ่นพี่ที่ขึ้นชื่อว่า เป็นปั้มที่ใหญ่ที่สุดแล้ว นั่นก็คือ ปั้มคลัส BT-50 และจัดการเปลี่ยนซะ อาการคลัชแข็งก็ได้ทุเลาลงจนพอขับได้ ทำให้วันนั้นเล่นเอาเกิดอาการปวดขา เลยต้องขับรถแวะเข้าไปหาที่นวดขา(กลาง)สักหน่อย 5555+

หลังจากจบเรื่องคลัช 1 วัน ก็ได้โทรนัดกับจูนเนอร์อีกครั้ง พร้อมจูนช่วงมืดอากาศเย็นอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ ไหนๆคลัชก็เปลี่ยนมาใหม่แล้ว งานนี้ ขอ 1 บาร์เช่นเคย พวกเราก็ขับรถขึ้นทางด่วนเส้นเดิม และจูนกันต่อไป โดยไม่มีอุปสรรคใดๆมาขวางกั้นอีก ผ่านฉลุย วิ่งดีเยี่ยม Mazda 2 Evil ขนาดความจุ 1500 cc. Set Turbo กับน้ำหนักรถ 900 ปลายๆกิโลกรัม มันวิ่งดีซะจริง กลับบ้าน นอนหลับฝันเปียก เอ้ย!! ฝันหวานสบายใจ สบายตัว กินมาม่าไปอีกหลายวัน.........

0 ความคิดเห็น:

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More